Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2024

Khám phá bí quyết chọn và thưởng thức mãng cầu ruột vàng

Mãng cầu ruột vàng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin B6, kali, chất xơ và các chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và giúp đẹp da.

Nguồn gốc, đặc điểm mãng cầu ruột vàng

Mãng cầu ruột vàng hay còn gọi là mãng cầu gai. Mãng cầu ruột vàng có nguồn gốc từ các vùng Trung Mỹ như Mexico, Caribe, các vùng phía Bắc của Nam Mỹ như Brasil, Colombia, Peru,… và ngày nay cây mãng cầu được trồng ở một số vùng Đông Nam Á. Tại Việt Nam, mãng cầu xiêm vàng được trồng chủ yếu ở các khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ.

Cũng giống như các loại mãng cầu xiêm khác, mãng cầu xiêm ruột vàng có đặc điểm:

- Vỏ mãng cầu ruột vàng cũng có màu xanh và có gai

- Quả mãng cầu Xiêm nặng trung bình từ 1- 3 kí

- Đặc điểm nổi bật của loại quả này và thịt quả bên trong có màu vàng tươi, khác với màu trắng của các loại mãng cầu khác

- Mãng cầu xiêm ruột vàng thường có vị ngọt dịu hơn và mùi thơm hấp dẫn hơn so với mãng cầu xiêm ruột trắng

- Thịt mãng cầu mềm, có vị chua nhẹ, hạt cũng ít hơn

>> Xem thêm: 10 loại trái cây có tính kiềm cao tốt cho sức khỏe

Mãng cầu xiêm ruột vàng

Mãng cầu xiêm ruột vàng

Lợi ích quả mãng cầu ruột vàng

- Hỗ trợ tiêu hóa: Nhờ hàm lượng chất xơ cao, mãng cầu ruột vàng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và tăng cường sức đề kháng.

- Chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa trong trái mãng cầu xiêm vàng giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra.

Mãng cầu xiêm vàng còn cung cấp các chất dinh dưỡng như:

- Cung cấp Vitamin CMãng cầu xiêm ruột vàng rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ hấp thu sắt.

- Cung cấp Vitamin BGiúp cơ thể chuyển hóa carbohydrates thành năng lượng, quan trọng cho chức năng tim mạch và hệ thần kinh và hỗ trợ trong quá trình sản xuất năng lượng và duy trì làn da, thị lực khỏe mạnh. Ngoài ra Vitamin trong mãng cầu ruột vàng còn giúp cải thiện lưu thông máu và giảm mức cholesterol và hỗ trợ trong quá trình chuyển hóa protein và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh.

- Cung cấp chất xơChất xơ trong mãng cầu xiêm ruột vàng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì cân nặng ổn định.

- Chất chống oxy hóaChất chống oxy hóa Polyphenols có trong mãng cầu gai ruột vàng giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ngoài ra quả mãng cầu ruột vàng còn chứa chất Acetogenins: Một loại hợp chất đặc biệt có trong mãng cầu xiêm, được nghiên cứu về tiềm năng chống ung thư và chống viêm.

- Năng lượng thấpMãng cầu xiêm ruột vàng rất thích hợp để ăn kiêng bởi loại quả nàycó hàm lượng calo thấp nhưng giàu chất dinh dưỡng, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn kiểm soát cân nặng.

- Các axit hữu cơAxit malic và axit citric có trong quả mãng cầu vàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hương vị đặc trưng và có tác dụng kháng khuẩn nhẹ.

Mãng cầu ruột vàng cung vấp vitamin

Mãng cầu ruột vàng cung vấp vitamin

Cách chọn mãng cầu ruột vàng ngon

1. Mua đúng mùa vụ

Thông thường, mãng cầu xiêm ruột vàng có hai mùa chính trong năm:

- Mùa đầu tiên từ tháng 4 đến tháng 8: Đây là thời điểm chính vụ của mãng cầu xiêm ruột vàng tại Việt Nam. Lượng trái cây dồi dào, giá cả hợp lý và chất lượng thơm ngon nhất.

- Mùa thứ hai từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau: Lượng trái cây ít hơn so với mùa chính vụ, giá thành có thể cao hơn một chút nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua mãng cầu xiêm ruột vàng nhập khẩu quanh năm. Tuy nhiên, giá thành của loại mãng cầu này thường cao hơn so với mãng cầu xiêm ruột vàng trong nước và chất lượng có thể không được đồng đều.

2. Lựa chọn, quan sát màu sắc - hình dáng

- Nên chọn những quả mãng cầu ruột vàng có hình thuôn dài, hơi bầu ở phần giữa, vỏ căng mịn, gai nở đều. Tránh chọn những quả bị sần sùi, méo mó hoặc có gai thưa thớt.

Kích thước: Kiểm tra kích thước quả mãng cầu xiêm vàng là yếu tố quan trọng. Nên chọn những quả có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Quả quá to có thể bị xốp, quả quá nhỏ có thể chưa đủ độ chín.

Màu sắc: Trái mãng cầu gai vàng khi chín có màu vàng nhạt, xen kẽ những mảng màu xanh, vỏ quả căng bóng, láng mịn. Tránh chọn những quả có màu xanh đậm hoặc vàng sẫm, vì đây là dấu hiệu quả còn xanh hoặc đã chín quá.

Mãng cầu ruột vàng ngon

Mãng cầu ruột vàng ngon

>> Xem thêm: 199+ giỏ trái cây sinh nhật - Món quà tặng sức khỏe

Cách làm trà mãng cầu ruột vàng giải nhiệt

Mãng cầu xiêm ruột vàng không chỉ ngon mà còn có thể chế biến thành thức uống thanh mát, giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Dưới đây là cách làm trà mãng cầu ruột vàng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện:

Nguyên liệu làm trà mãng cầu

- 1 trái mãng cầu ruột vàng

- 30g đường

- 10g trà (có thể sử dụng trà xanh, trà đen hoặc trà hoa cúc)

- 200ml nước 

- Đá viên

- Ly, bình giữu nhiệt

Cách làm trà mãng cầu ruột vàng giải nhiệt tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị mãng cầu ruột vàng

- Rửa quả mãng cầu xiêm ruột vàng dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn.

- Dùng dao gọt vỏ mãng cầu và lấy phần ruột vàng bên trong. Bỏ hạt và cắt thành miếng nhỏ.

Bước 2: Pha trà

- Đun sôi 1 lít nước.

-  Cho túi trà vào ngâm trong nước sôi khoảng 3-5 phút cho đến khi trà ngấm và có màu đẹp. Sau đó vớt túi trà ra và để trà nguội.

Bước 3: Kết hợp mãng cầu và trà

- Cho phần ruột mãng cầu vào máy xay sinh tố cùng với một ít nước trà đã pha. Xay nhuyễn hỗn hợp.

- Dùng rây lọc để lọc hỗn hợp mãng cầu, bỏ bã và lấy phần nước mãng cầu.

Bước 4: Pha trà mãng cầu

- Trộn nước mãng cầu với phần nước trà còn lại. Thêm đường hoặc mật ong theo khẩu vị và khuấy đều cho đến khi đường tan hoàn toàn.

- Cắt chanh thành lát mỏng hoặc vắt lấy nước cốt chanh, thêm vào trà để tăng hương vị.

Bước 5: Thưởng thức

- Cho đá viên vào ly.

- Rót trà mãng cầu vào ly đã có đá.

Trà mãng cầu ruột vàng giải nhiệt

Trà mãng cầu ruột vàng giải nhiệt

Lưu ý khi ăn mãng cầu ruột vàng

Mặc dù trái mãng cầu ruột vàng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều khi ăn loại trái cây này để tránh ảnh hưởng xấu đên sức khỏe như sau:

1. Ăn mãng cầu ruột vàng với lượng vừa phải:

Mặc dù ăn mãng cầu ruột vàng rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa khoảng 50g mãng cầu xiêm vàng. Nếu ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

- Tụt huyết áp

- Gây rối loạn vận động

- Nóng trong người

- Gây khó tiêu, đầy hơi

- Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nên chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều lần trong ngày thay vì ăn một lượng lớn cùng lúc.

2. Không ăn mãng cầu xiêm vàng khi đang đói:

Bỏi vì hàm lượng vitamin C và vị chua trong mãng cầu ruột vàng có thể tăng axit dạ dày của bạn. Ăn mãng cầu ruột vàng khi đói có thể dẫn đến tình trạng cồn cào, xót ruột. Bạn nên ăn chúng sau khi ăn no khoảng 30 phút để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

3. Không ăn hạt mãng cầu:

Tuyệt đối không ăn hạt mãng cầu ruột vàng, cũng như không nên nhai hoặc đập vỡ hạt, bởi vì hạt mãng cầu xiêm vàng chứa độc tố cyanua, có thể gây ngộ độc nếu ăn phải.

4. Người có bệnh lý nền cần lưu ý:

- Nếu bạn có các bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp, gan thận yếu, ... nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn mãng cầu ruột vàng.

- Mãng cầu ruột vàng có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó, hãy thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng trước khi ăn.

5. Phụ nữ mang thai và cho con bú:

Cho đến nay chưa có nghiên cứu đầy đủ về ảnh hưởng của mãng cầu ruột vàng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và em bé, các mẹ bầu vẫn có thể ăn được mãng cầu vàng nhưng ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn khoảng 50g mãng cầu 1 lần, mỗi tuần ăn khoảng 1 - 2 lần.

Lưu ý khi ăn mãng cầu ruột vàng

Lưu ý khi ăn mãng cầu ruột vàng

>> Xem thêm: Mãng cầu ruột vàng - Món quà sức khỏe tự nhiên


--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét