Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Bơ booth - Giống bơ thơm ngon số 1 Việt Nam

Nguồn: https://360fruit.vn/bo-booth-giong-bo-thom-ngon-so-1-viet-nam.html

Bơ Booth, một là một giống bơ không quá lạ tại Việt Nam. Điều đặc biệt của Bơ Booth là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ dẻo thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Cùng với 360Fruit, chúng ta sẽ khám phá bí ẩn của loại bơ này, từ nguồn gốc đến cách chọn lựa và bảo quản nhằm tận hưởng hương vị tuyệt vời nhất từ Bơ Booth.

Bơ booth là bơ gì?

Nguồn gốc

Bơ Booth là một loại bơ được tạo ra thông qua việc lai ghép giữa giống bơ Tây Ấn Độ và giống bơ Guatemala. Quá trình này được thực hiện bởi Willam J. Krome và Will Booth tại vùng Florida phía nam của Dade County. Trái bơ Booth xuất hiện ở Việt Nam từ hơn 10 năm trước và đã trở thành một loại cây ưa chuộng, được trồng ở nhiều vùng trong nước, bao gồm Tây Nguyên, Đồng Bằng sông Cửu Long, và miền Đông Nam Bộ.

Bơ Booth được lại giữa giống bơ Tây Ấn Độ và giống bơ Guatemala

Bơ Booth được lại giữa giống bơ Tây Ấn Độ và giống bơ Guatemala

Trong số các vùng trồng, Tây Nguyên được biết đến là nơi Bơ Booth đạt năng suất cao và chất lượng tốt nhất. Điều này có thể được giải thích bởi điều kiện thổ dưỡng thuận lợi của đất đỏ bazan ở khu vực này, với hàm lượng chất dinh dưỡng cao và khả năng thoát nước tốt, cung cấp môi trường lý tưởng cho sự phát triển của loại cây này.

=>> Xem thêm: Quả hồng trứng - Hương vị ngọt ngào đặc trưng của Đông Á

Đặc điểm

Hình dạng: Bơ Booth có hình dạng hình tròn đều, giữ chắc tay khi cầm. Lớp vỏ của bơ dày, màu xanh hơi ngà vàng khi chín, có nhiều vân xù xì. Vỏ bơ căng, không bóng.

Thịt Bơ: Màu sắc của thịt bơ là màu vàng đậm. Thịt bơ có độ dẻo, và mùi thơm nhẹ. Vị của bơ Booth béo, tuy nhiên không bằng với vị béo của một số giống bơ khác như bơ 034.

Bơ Booth có hình dạng hình tròn đều, thịt màu vàng đậm

Bơ Booth có hình dạng hình tròn đều, thịt màu vàng đậm

Kích thước: Trung bình, mỗi quả bơ Booth nặng khoảng 400 - 700 gram, nhưng thường càng to thì có độ dẻo thơm càng nhiều. Bơ Booth thường có phần cuống dài, không mọc thành từng chùm như một số giống bơ khác.

Mức độ chín: Mức độ chín của Bơ Booth thường lâu hơn so với một số giống bơ khác. Thích hợp cho việc bảo quản trong khoảng 5 - 7 ngày sau khi thu hoạch.

=>> Xem thêm: 99+ Mẫu giỏ trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất năm 2023

Bơ booth có mấy loại?

Bơ Booth đa dạng với nhiều giống, được đánh số từ 1 đến 8, mỗi giống mang đặc điểm riêng biệt. Dưới đây là thông tin về một số loại Bơ Booth:

Bơ Booth 1: Kích thước lớn, là giống đầu tiên trong Bơ Booth. Thịt màu vàng nhạt, hương vị không đậm đà, và chứa hạt lớn nên ít được ưa chuộng.

Bơ Booth 3: Hình dạng giống bơ Hass nhưng to và tròn hơn, với kích thước dao động từ 13 - 15cm. Vỏ xanh, nhẵn, trơn bóng nhưng với hạt lớn, làm giảm giá trị kinh tế.

Bơ Booth đa dạng với nhiều giống, được đánh số từ 1 đến 8

Bơ Booth đa dạng với nhiều giống, được đánh số từ 1 đến 8

Bơ Booth 5: Lớp vỏ đặc biệt, sần nhưng vẫn tạo ra độ bóng nhất định. Kích thước quả từ 7 - 10cm, với ít thịt so với kích thước hạt, màu nhạt và vị béo vừa đủ.

Bơ Booth 7: Phổ biến ở Tây Nguyên với năng suất cao. Kích thước tròn đều, dao động từ 10 - 12cm, màu xanh tươi. Thịt dày, độ sáp cao và có màu vàng đậm. Trọng lượng trung bình khoảng 350g, chín từ 4 - 6 ngày sau thu hoạch, bảo quản tốt.

Bơ Booth 8: Thịt nhiều, hình dáng dài và bầu hơn so với Bơ Booth 7, với kích thước dao động từ 10 - 13cm và lớp vỏ trơn.

=>> Xem thêm: Trái cây nhập khẩu từ Đài Loan - Thiên đường trái cây ngon khó cưỡng

Cách chọn bơ booth ngon

Để đảm bảo chọn được quả Bơ Booth ngon và có hương vị tốt, bạn có thể tham khảo những bước sau:

Trọng lượng quả: Trung bình mỗi quả Bơ Booth dao động từ 350 - 800g. Quả già thường có trọng lượng khoảng 400g. Chọn quả có trọng lượng ổn định, không quá nhẹ hoặc quá nặng.

Màu sắc vỏ: Vỏ quả nên căng bóng và hơi sần sùi. Khi chưa chín, vỏ có màu xanh đậm, và khi chín chuyển sang màu tím sậm.

Chọn quả có trọng lượng ổn định, không quá nhẹ hoặc quá nặng.

Chọn quả có trọng lượng ổn định, không quá nhẹ hoặc quá nặng

Cuống quả: Phần cuống của quả Bơ Booth dài và gắn chặt vào thân quả. Điều này thường là dấu hiệu của quả bơ chín đúng mức.

Cảm giác khi cầm trên tay: Khi sờ lên mặt quả, cảm nhận nhám sần, điều này thường xuất hiện ở quả chín và ngon. Khi nhấn nhẹ vào quả, nếu bơ còn sống thì sẽ cảm nhận được sự cứng cáp. Bơ chín sẽ mềm mại, nhưng không quá mềm.

=>> Xem thêm: Dừa sáp thơm ngon - Đắm chìm trong hương vị có 1 không 2

Cách bảo quản bơ booth

- Đối với bơ booth chưa chín:

+ Tránh nắn bơ quá nhiều để kiểm tra mức độ chín hay chưa? Vì thao tác này sẽ khiến cho bơ dễ bị đen và thối.

+ Để bơ booth ở nơi khô ráo, với nhiệt độ từ 23 - 25 độ C. Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp lên bơ để bảo vệ chúng khỏi tác động có hại.

+ Bạn có thể đặt bơ chưa chín tiếp xúc với mặt đất, nhưng tránh đặt vào túi nilong, vì điều này có thể khiến bơ dễ bị thối.

Cách bảo quản bơ booth đúng chuẩn tránh nhanh hư

Cách bảo quản bơ booth đúng chuẩn tránh nhanh hư

- Đối vơ bơ booth đã chín:

+ Nên ăn liền ngay khi bơ chín. Nếu bơ còn nguyên quả, đặt chúng vào ngăn mát của tủ lạnh với nhiệt độ từ 3 - 5 độ C.

+ Nếu bạn đã thái bơ, vắt một ít nước cốt chanh hoặc thoa một lớp dầu oliu lên bề mặt của bơ đã cắt lát. Đặt vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip và để trong ngăn mát tủ lạnh. Sử dụng trong ngày hoặc từ 2 - 3 ngày là hợp lý.

+ Đối với bơ booth đã nghiền nát, đặt chúng vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip và đặt vào ngăn đông của tủ lạnh để bảo quản lâu hơn.

Bài viết trên chia sẻ đến cho bạn đọc vài thông tin thú vị và hữu ích về đặc sản bơ booth. Ở những bài viết tiếp theo, 360Fruit sẽ tổng hợp thêm nhiều hơn thông tin về loại quả này. Bạn có thể truy cập website 360Fruit để cập nhật kiến thức về trái cây nhé!

Thông tin liên hệ:

- Website: https://360fruit.vn/

- Liên hệ qua tổng đài đặt hoa: 0936 65 27 27 - 0977 301 303

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét