Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

CÁCH THUẦN DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC LAN RỪNG

Lan rừng có đặc điểm là bám vào cây tươi, do vậy mà trước khi bỏ nó vào trong chậu bạn cần phải dành thời gian để cho chúng làm quen, không bón phân hóa học quá sớm. Dùng vỏ gỗ mục để bó lan lại rồi đặt ở nơi thoáng mát, ngày tưới 3 lần, phun sương đều toàn thân cây. Cứ như vậy lặp đi lặp lại trong một tháng thì chiết cành cho vào giò.

>> xem thêm: hoa tuoi quan 9

Giò của lan tốt nhất là làm bằng mùn cưa hoặc sơ dừa, không nên nét chặt, ban đêm lâu lâu bạn cũng nên tưới cho cây, yêu cầu khi chăm sóc là không được để ánh nắng gặt chiếu vào cây, không bón nhiều phân hóa học, tưới đủ nước, điều kiện ánh sáng thích hợp là cây phát triển được rồi. Nếu muốn cây ra hoa đúng ngày tết thì dùng loại phân bón lá riêng, nhưng dù sao cũng không nên bón thúc nhiều vì sức của cây sẽ bị yếu đi. Thay lót cho giò ít nhất 2 tháng một lần, khi hoa tàn thì cắt đi để tập trung dinh dưỡng nuôi cây.



Hiệu suất ra hoa của cây sẽ bị yếu đi nếu như thiếu ánh sáng, bên cạnh đó hoa của nó cũng không được đẹp, tuy nhiên nếu như ánh sáng của mạnh mà chiếu trực tiếp vào thì chắc chắn hoa sẽ tàn nhanh dù bạn có cung cấp nước và khoáng đầy đủ đi chăng nữa. Một số biện pháp tránh nắng cho lan:

+ Đối với phong lan: Không để nắng chiếu trực tiếp vào giỏ lan, làm gian bằng ni lông nếu trồng nhiều, tạo hệ thống tưới phun sương, cung cấp đủ nước cho rễ giữ ấm, không tưới xối xả vì khoáng chất của cây sẽ bị thất thoát.

+ Đối với lan địa: Tương tư như phương pháp trên, đất trồng cây phải xốp, có nhiều chất hữu cơ. Tránh để gió lùa vào cây và dùng hệ thống phun sương để làm mát cho cây. Trong trường hợp lá già thì cắt bỏ đi để tranh phát sinh bệnh tật, tỉa rễ và cành khô nữa.

Hiện tại ở nước ta có tổng cộng 800 loài và được phân ra làm hai nhóm là đa thân và đơn thân. Một số loại thuộc nhóm đơn thân sẽ được giới thiệu dưới đây:
>> xem thêm: hoa tuoi quan 10
1. Lan hỏa hoàng

Nó có thân nhỏ, lá dày, mọc hai dãy đều nhau, lá khá cứng và màu xanh bóng. Mỗi khi cây ra hoa thì nó sẽ mọc thẳng đứng từ nách lá, có nhiều chùm nhỏ xếp dày đặc với nhau, đài và cánh hoa cũng giống nhau, nở xòe rộng với màu vàng cam rất đẹp mắt. Phần môi được gắn khá chặt và gốc trụ với 3 thùy. Tháng 3-4 là thời điểm cây nở hoa, và trung bình sẽ kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Về điều kiện sinh thái của lan hỏa hoàng đó chính là nhiệt độ từ 20-25 độ C, ánh sáng từ 70-80 %, độ ẩm 40-70%.

2. Lan ngọc điểm

Nó tăng trưởng theo chiều thẳng đứng, lá dày, hẹp tận cùng có hai thùy. Cuống hoa cong, nhiều hoa màu trắng có điểm tím, môi có 3 thùy. Mùi thơm của hoa khá dễ chịu, nở vào tháng 12, ngay dịp tết. Điều kiện nhiệt độ để cây sinh trưởng tốt là từ 25-30 độ C, ánh sáng từ 60%, độ ẩm từ 40-70%.

3. Lan hải yến

Thân lá nhỏ, màu xanh mướt, 2 thùy lá không đều, phát hoa thẳng có màu trắng và phần chóp có màu xanh làm, môi màu xanh hoa cà. Hương thơm của nó khá là đặc biệt, tháng 3 đến tháng 5 năm là thời điểm cây ra hoa, điều kiện nhiệt độ từ 20-25 độ C, ánh sáng 60%, độ ẩm 40-70%.

>> xem thêm: hoa tuoi quan 11

4. Lan bạch vĩ hổ ( đuôi chồn, đuôi sóc, sóc lào)

Lá khá dài, hơi mỏng và cong quặn, phần chót lá phân thùy, phát hoa dài rũ thòng. Có nhiều màu sắc khác nhau ví dụ như trắng hồng điểm tím, hoa có mùi thơm khá nồng, nở vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 7. Điều kiện nhiệt độ từ 20-25 độ C, ánh sáng 60%, độ ẩm 40-70%.

5. Lan hồng ngọc

Cây thẳng, lá dài xếp thành hai bên đối xứng, màu sắc xanh hơi vàng, nhăn nheo. Màu hoa trắng hồng có thêm nhiều đốm đỏ hồng hay tím hồng, môi đa phần đều không có cựa, có 3 thùy, thùy giữa hình tam giác màu tím đậm, hoa thơm lâu tàn, mùa hè đến mùa thu là thời điểm hoa nở, yêu cầu về điều kiện nhiệt độ từ 20-25 độ C, ánh sáng 50%, độ ẩm 40-70%.



6. Lan bò cạp tía

Thân lá của lan này khá dài, leo bò và phân nhánh, hoa to, có màu khảm và nhiều vết rằn ri màu nâu tía. Hai hàng lá cong như càng của con bò cạp, vì vậy nó mới có tên gọi như thế. Tháng 3 đến khoảng tháng 5 là thời điểm cây ra hoa, có mùi thơm và lâu tàn. Nó khá là dễ trồng, trồng ghép với gốc cây hay trồng như hoa lan cắt cành đều được. Thậm chí có thể trồng ở hàng rào, nó khá là ưa sáng, có thể trồng ngoài nắng. Về yêu cầu điều kiện nhiệt độ là từ 25-30 độ C, ánh sáng 70-100%, độ ẩm 40-70%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét